Những năm gần đây, nhờ
sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều
giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC), giải quyết thủ tục
hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa", “một cửa" liên thông tại phường
Bình Hưng đã đạt được những kết quả tích cực.
Trong Quý I/2025, cấp ủy,
chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng công tác cải cách hành chính trong
lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch; chấn chỉnh việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành
chính, thực thi công vụ, nhiệm vụ tại địa phương. Do đó, công tác cải cách
hành chính, thực hiện kỷ luật hành chính tại UBND phường đã đạt được những kết
quả tích cực như: đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025; Kế hoạch
tuyên truyền cải cách hành chính; Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật;
thực hiện chế độ báo cáo đúng thời gian quy định...
Ngay từ đầu năm, UBND phường
tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm thực hiện tốt công
tác CCHC, đặc biệt là bộ phận Tư pháp - Hộ tịch; giải quyết khó khăn, hạn chế,
góp phần xây dựng nền hành chính của phường từng bước hiện đại, thông suốt,
hiệu lực, hiệu quả hướng tới chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày
càng tốt hơn. Kết quả đáng ghi nhận, trong công tác CCHC ở địa phương đã thực
hiện được chính là thủ tục đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân; tinh thần,
thái độ phục vụ Nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng
được nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh và giảm bớt khiếu nại, phản ánh của người dân về giải quyết TTHC.
Được biết, từ khi phường
thực hiện giải quyết TTHC theo quy chế một cửa, một cửa liên thông, Công chức
trực tiếp làm tại bộ phận “một cửa" đã thực hiện tuyên truyền, công khai
các TTHC, các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết các TTHC tại bộ phận “một
cửa". UBND phường phân công 04 công chức: Lao động- thương binh xã hội, Địa
chính – Xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch, Văn phòng - Thống kê trực tại bộ phận tiếp
nhận, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định; bố trí các chức danh của
Đoàn thể hổ trợ và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là hổ
trợ nộp hồ sơ Dịch vụ công liên thông Khai sinh, Khai tử cho người dân, đồng
thời trang bị đầy đủ phương tiện cho bộ phận “một cửa" như máy tính, máy
photocopy, máy in và điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất có thể hướng dẫn công
dân tra cứu hồ sơ cấu hình cao, đường truyền mạng tốt...phục vụ người dân đến
giao dịch; áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đất đai, quản lý hộ
nghèo, phần mềm Hộ tịch điện tử, phần mềm Khai sinh điện tử phần mềm dùng cho
bộ phận “một cửa".

Một điểm quan trọng
để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC tại địa phương là thực hiện thường xuyên việc
tuyên truyền CCHC trong nội bộ và Nhân dân các quy định về TTHC, niêm yết
công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường. Hiện tại
UBND phưởng đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của phường.
Công tác CCHC được UBND
phường triển khai rộng rãi trong các hội nghị dân chính, tuyên truyền trên hệ
thống loa phát thanh tại trự sở; trang Thông tin điện tử và các hội nghị, cuộc
họp để cán bộ, công chức và nhân dân được biết để thực hiện. Trong Quý I/2025
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn, kịp
thời cho nhân dân, hồ sơ trên hệ thống: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận 1.335 hồ
sơ; Hồ sơ trực tuyến 1.177 hồ sơ; Trực tiếp dịch vụ bưu chính là 25 hồ sơ; Từ
kỳ trước là 133 hồ sơ; Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 1.104 hồ sơ; giải quyết
trước hạn là 686 hồ sơ, đúng hạn là 416 hồ sơ; quá hạn là 02 hồ sơ.
Đối với nhiệm vụ phát
triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, phường Bình Hưng tích cực
cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để
thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện
đại, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính
quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh
nghiệp làm trung tâm. Cán bộ, công chức phường tích cực hỗ trợ cài đặt VNeID,
cài đặt chữ ký số cá nhân tạo tài khoản và hướng dẫn người dân thực hiện
các bước nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Dịch vụ công trực tuyến mang đến tiện ích
cho người dân, doanh nghiệp như: Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận
tiện trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet; Tiết kiệm chi phí đi lại,
thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; Chủ động các công việc khác của
công dân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; giảm khối lượng
công việc cho công chức cấp tại địa phương, góp phần thực hiện cải cách hành
chính. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ
công trực tuyến nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân đã chủ động gửi hồ
sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại nhà thay vì
đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy. Đây là động lực để xã tiếp tục phát triển dịch
vụ công trực tuyến, đưa tiện ích đến với người dân, góp phần xây dựng hiệu quả
chính quyền điện tử, chính quyền số, chính quyền thân thiện đáp ứng điều kiện
tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành
chính.
Hiện nay, phường Bình
Hưng tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
cơ quan hành chính Nhà nước. Cán bộ, công chức làm việc tại UBND phường, các
ban, ngành, Đoàn thể đều được trang bị máy tính có kết nối mạng đường truyền
Internet tốt đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và cập nhật thông tin,
góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC tại địa phương.
CCHC gắn liền với mục
tiêu xây dựng tổ chức, bộ máy Nhà nước ở địa phương hoạt động hiệu quả, xây dựng
đội ngũ cán bộ làm việc theo lề lối, chuẩn mực chính là mục tiêu mà Đảng bộ,
chính quyền phường Bình Hưng đang tiếp tục nỗ lực thực hiện, nhằm phục vụ tốt
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
|