Cải cách hành chính lĩnh vực tư pháp tại phường Bình Hưng năm 2025
Những
năm qua, UBND phường Bình Hưng đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, rút
ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người
dân, góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiện đại.
UBND phường hằng năm tổ chức đối thoại trực tiếp với tổ chức,
công dân về thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức
năng quản lý. Xây dựng, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cập
nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia; khắc phục tồn tại, hạn chế chỉ số cải cách
hành chính; rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi, chức năng giải quyết. Đồng thời,
niêm yết quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tại trụ sở cơ quan và trên
Trang thông tin điện tử do phường quản lý.Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến
toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần tăng nhanh, đã tiết kiệm thời
gian, chi phí đi lại của nhân dân, doanh nghiệp, tăng tính công khai, minh bạch
của TTHC, giảm tải cho bộ phận một cửa, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử,
chính quyền số. Từ đầu năm đến nay, UBND phường Bình Hưng không nhận được phản
ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân về tác phong, lề lối làm việc, hay nhũng
nhiễu của công chức, viên chức của đơn vị.
Một người dân sinh sống trên địa bàn phường đến thực hiện
thủ tục đăng ký khai sinh cho con, cho biết: Tôi đến nhận kết quả theo phiếu hẹn.
Quá trình nộp và nhận kết quả đều thuận lợi; cán bộ được phân công đảm nhiệm tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả là người có năng lực, chuyên môn, có thái độ lịch sự.
Tôi rất hài lòng với dịch vụ như hiện nay. Nhiều người dân đến thực hiện các thủ
tục hành chính cũng được hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu.

Bên cạnh đó, UBND phường Bình Hưng triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành công tác thực hiện thủ tục hành chính
trên địa bàn phường. 100% công chức được cấp tài khoản sử dụng hệ thống thư điện
tử công vụ để trao đổi thông tin trong thực hiện nhiệm vụ và phần mềm quản lý
văn bản điều hành. 100% văn bản, tài liệu hành chính thông thường được trao đổi
với các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử. 90% văn bản, tài liệu phát hành được
ký số; 100% văn bản, tài liệu hành chính thông thường được trao đổi với các cơ
quan, đơn vị dưới dạng điện tử… góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc cho
tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Làm tốt công tác cải cách TTHC, UBND phường Bình Hưng tiếp
tục kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh, thành phố ban
hành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước trên địa bàn phường. Đề cao trách
nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhất là người đứng
đầu cơ quan, đơn vị. Thường xuyên cập nhật, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin
về chính sách, pháp luật mới, TTHC lên cổng thông tin để nhân dân thuận lợi tra
cứu. Sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành công việc,
giảm giấy tờ hành chính. Bảo đảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết nhanh gọn,
hiệu quả, đúng quy định.