PHƯỜNG BÌNH HƯNG THỰC HIỆN NIÊM YẾT CÔNG KHAI CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN CẤP XÃ BẰNG MÃ QR TRÊN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHƯỜNG BÌNH HƯNG
Ngày 06/02/2024, UBND TP. Phan Thiết phối hợp với VNPT Bình Thuận tổ chức lễ
bàn giao, hướng dẫn quản trị và sử dụng Trang thông tin điện tử cho UBND 18 phường,
xã trên địa bàn thành phố để cung cấp, phổ biến thông tin thiết yếu và tương
tác giữa chính quyền cơ sở với người dân. Trang Thông tin điện tử
phường Bình Hưng là kênh truyền thông để cung cấp thông tin chính thống, tập
trung của chính quyền phường Bình Hưng trên môi trường mạng; UBND phường đã lập
Ban biên tập và Quy chế Trang thông tin điện tử, phân công công chức theo dõi
lĩnh vực, tích cực tham gia viết tin, bài liên quan đăng lên Trang thông tin của
địa phương; đồng thời, thường xuyên có kế hoạch đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc
cập nhật các nội dung tin, bài, không để Trang đã được đưa vào sử dụng nhưng lại
không thường xuyên cập nhật các tin, bài viết có liên quan…Nhằm mục đích để trang Thông tin điện tử có
thể tiếp cận mới mọi người dân trên địa bàn phường, đồng thời hỗ trợ người dân trong
việc giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã để người dân có
thể hiểu rõ quy trình, thủ tục thực hiện. UBND phường Bình Hưng đã thực hiện
niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường trên trang
Thông tin điện tử bằng mã QR.
Trang thông tin điện tử giúp người dân
tiếp nhận các thông tin một cách nhanh chóng. Mục tiêu của trang Thông tin điện
tử là công cụ giúp cho mọi công dân đều được hưởng những lợi ích của công nghệ
thông tin truyền thông; thúc đẩy cải cách cơ cấu kinh tế; bảo vệ quyền và lợi
ích của cá nhân và pháp nhân; đáp ứng sự tiến bộ của công nghệ thông tin và
truyền thông và ứng phó với những thách thức mới đi kèm với thay đổi trong cơ cấu
xã hội và kinh tế.

Ngày nay, mã QR ở khắp mọi, người tiêu
dùng có quét mã QR bằng các ứng dụng (app) hoặc máy ảnh trên thiết bị di động.
Sau khi được quét, mã QR có thể đưa người dùng đến tệp PDF, trang đích hoặc
video hoặc nhắc cuộc trò chuyện bằng tin nhắn văn bản và hơn thế nữa. UBND phường
Bình Hưng ứng dụng mã QR vào trong việc thực hiện cải cách hành chính, đảm bảo
vừa bắt kịp xu thế phát triển hiện nay, đồng thời đưa trang Thông tin điện tử
tiếp cận đến nhiều người dân, là nơi cập nhật thông tin đáng tin cậy cho Nhân
dân trên địa bàn phường. Mã QR trên trang Thông tin điện tử phường Bình Hưng
niêm yết 169 lĩnh vực thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường xử lý, trong
đó có các thủ tục như: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai
táng phí, tử tuất; Đăng kỳ khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thể bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi; Thủ tục đăng ký kết hôn; Thủ tục đăng ký khai sinh; Thủ
tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; Thủ tục chứng thực bản sao từ
bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp
hoặc chứng nhận;… là các thủ tục thường được người dân thực hiện. Thông qua việc
niêm yết trên trang Thông tin điện tử sẽ giúp người dân tiếp cận các thủ tục
hành chính đồng thời cập nhật những thông tin khác của địa phương, để trang
Thông tin điện tử thực sự trở thành cầu nối thông tin, tuyên truyền của chính
quyền địa phương với nhân dân trên địa bàn phường.
Việc niêm yết các thủ tục trên trang
Thông tin điện tử giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận những thủ tục hành chính,
biết rõ các quy trình thực hiện, đảm bảo người dân có thể hiểu rõ quá trình thực
hiện thủ tục mà bản thân mình đang thực hiện. Đồng thời có thể giúp cho hệ thống
chính quyền địa phương xử lý công việc nhanh chóng, đạt hiệu quả cao, phục vụ
người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần “Hành chính phục vụ”.